Những lợi ích của Mùi Hương trong cuộc sống hằng ngày...
Lợi ích của mùi hương trong cuộc sống hằng ngày được chuyên gia thần kinh học kiêm GS.TS Rachel Herz (Đại học Brown và Cao đẳng Boston) cùng nhà nghiên cứu nước hoa bậc thầy Rafael Trujillo (Procter & Gamble) chia sẻ tại “Hội nghị thế giới nước hoa 2022” - Miami vô cùng thiết thực và khoa học để tham khảo.
GS.TS Rachel mở đầu bằng cách khía cạnh tâm - sinh lý trong việc sử dụng hương thơm vào cuộc sống hằng ngày. Vậy não bộ chúng ta nhận thức về mùi hương như thế nào? Không có một phản ứng rõ ràng nào về mùi hương và cũng không có bất cứ phản ứng chung nào về mùi hương. Ví dụ như có người thích mùi hoa hồng thì cũng có một số người thích mùi chồn hôi.
Rachel cũng đưa ra ví dụ về phản ứng của trẻ sơ sinh với mùi hương. Những phản ứng này là bẩm sinh, không có sự điều hướng của não bộ. Trẻ sơ sinh sẽ phản ứng giống nhau khi được tiếp xúc với một mùi hương mới. Trên thực tế, theo một nghiên cứu mà Rachel đưa ra, khi được tiếp xúc với mùi sữa công thức, các nhà nghiên cứu thấy phản ứng trên khuôn mặt trẻ chuyển hướng từ hưng phấn đến trung lập và thậm chí còn tiêu cực. Với mùi Vanilla, kết quả cũng tương tự. Điều này chứng tỏ rằng không có bất cứ phản ứng bẩm sinh nào là chung. Nhưng khi đến tuổi trưởng thành, đáp án có xu hướng đồng nhất nhau hơn ngay cả ngược lại.
Thêm một lần nữa ta ví dụ về hoa hồng. Mùi hương hoa hồng rất dễ chịu với hầu hết mọi người nhưng với những ai trong quá khứ có những trải nghiệm tiêu cực với mùi hoa hồng sẽ không thích nó. Đó là cơ chế phản ứng của con người dù có theo khuôn mẫu hay không. Khi bạn trải qua điều gì đó trong cuộc sống và nó gợi ra phản ứng về cảm xúc đồng thời có sự xuất hiện của mùi hương thì sau này mùi hương đó sẽ gắn liền với cảm xúc bạn đã trải qua và trở thành đại diện cho cảm xúc đó. Nó có thể khơi gợi phản ứng về cảm xúc một cách trọn vẹn, thổi hồn vào các hệ quả tâm sinh lý của sự kiện ban đầu đó. Một mùi hương thường kích hoạt những phản ứng khác nhau và thường đối lập với những người khác nhau.
Lý do tại sao có mối liên hệ đặc biệt giữa việc học hỏi, mùi hương và ghi nhớ. Đó là mối tương quan độc đáo giữa thần kinh học, cảm xúc cùng khả năng học hỏi, liên kết và ghi nhớ trong não. Phần não xử lý mùi hương cũng như xử lý cảm xúc, trí nhớ cảm xúc và học hỏi liên kết. Do vậy, phản ứng của chúng ta đối với mùi hương được mã hóa theo cách rất cảm tính. Khi ngửi một cái gì đó, bạn sẽ cảm nhận đó là cái gì. Mùi hương cũng ảnh hưởng đến cảm giác tự tin, tỉnh táo thậm chí là giảm đau, giảm lo lắng. Về tương quan với hành vi chế độ ăn uống, mùi hương cụ thể cũng có thể hạn chế cảm giác thèm các món hấp dẫn.Mùi hương còn ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của mỗi chúng ta.
Rafael Trujillo nói về lợi ích ba yếu tố mùi hương trong đời sống hằng ngày. Mặc dù hương thơm có lịch sử văn hóa lâu đời nhưng có nhiều dữ liệu khoa học chỉ trích về nó. Tại sao mùi hương lại cần thiết? Điều gì khiến mùi hương hấp dẫn? Mùi hương tác động đến đời sống hằng ngày của chúng ta như thế nào? Nó có những lợi ích về chức năng: Đây chính là những gì mùi hương tạo nên cho một sản phẩm.
Những lợi ích về mặt cảm xúc: Những cảm giác mà mùi hương gợi lên. Nó làm tăng sự tự tin, cải thiện tâm trặng và kích hoạt trí nhớ.
Tiếp đến, lợi ích chức năng: Mùi hương giúp giảm thiểu mùi hôi, che phủ mùi cơ bản và làm trong lành bầu không khí, vải cũng như các bề mặt.
Cuối cùng, lợi ích trải nghiệm khi sử dụng: Tăng cường hiệu quả và cảm giác sạch sẽ, vệ sinh.
Người tiêu dùng tiếp cận toàn diện đối với sản phẩm và trải nghiệm mùi hương. Chính vì vậy mà nước hoa là sự hội tụ của nghệ thuật và khoa học. Trong nước hoa có sự sắp đặt các nốt hương lại với nhau để truyền tải thông điệp về cảm xúc.
Mùi hương làm cho những công việc khó khăn, như dọn dẹp nhà vệ sinh, trở nên thú vị hơn nhiều. Hương thơm thích hợp cũng là tín hiệu báo công việc đã hoàn thành. Vì ai cũng biết nhà cửa sạch sẽ khi nó có mùi sạch sẽ. Điều này cũng hữu dụng trong giặt ủi. Mùi hương giúp tránh lãng phí thời gian và nguồn lực để làm sạch lại quần áo hoặc bề mặt. Nếu nó có mùi sạch sẽ thì không phải cọ rửa? Mặt khác, một phần đáng kể dân số sẽ giặt quần áo mới giặt nếu chúng không sạch mùi. Mùi hương cũng là hành vi xã hội được khuyến khích trong không gian như chào đón khách đến chơi nhà.
Không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người thích có nhiều hương thơm trong các sản phẩm gia dụng của họ. Xét cho cùng, các sản phẩm có mùi thơm có thể cải thiện rất nhiều như cảm giác thoải mái, an toàn và nhận thức về bản thân./.
(Nguồn: Fragrantica. Tổng hợp, Dịch và Biên soạn)
Vân Anh - NuochoaTHAT.com.vn
FB: https://www.facebook.com/NUOCHOATHAT.VN