NƯỚC HOA MỚI VỀ

NƯỚC HOA BÁN CHẠY

Vệt Hương: Chọn lựa nước hoa lý tưởng cho riêng mình???

*******************************************************************************************************************************************************

Sillage (Vệt Hương): Làm thế nào tìm được nước hoa lý tưởng cho riêng mình ???

*******************************************************************************************************************************************************

 

Một lúc nào đó ta phân vân chọn khóac trên mình một hương thơm nồng nàn ngào ngạt hay chỉ một mùi hương nhẹ nhàng, phảng phất mà ai đó mới cảm nhận trong vòng tay? Đôi khi, ta tưởng chừng thật đơn giản nhưng lại rất khó để chọn được mùi hương lý tưởng, phù hợp nhất cho riêng mình.

 

Mỗi lần đề cập đến dùng nước hoa, bản thân ta đôi khi thận trọng đến mức có thể mắc sai lầm. Ta thích dùng nước hoa nhưng lại e sợ ai đó nhận ra, nhất là cái thưở ban đầu. Nếu bản thân mình là tuýp người nhẹ nhàng, e ấp và kín đáo thì việc chọn dùng nhiều loại mùi hương càng trở nên khó. Ngày còn ở Đại học, có anh chàng tặng tôi chai nước hoa mà đã vô tình quên mất cái tên. Nó có chút hương hoa trinh nữ (mimosa). Mỗi lần dùng, mùi hương tỏa ra khiến tôi liên tưởng đến những chùm hoa vân anh nở rộ trong vườn nhà thưở còn ấu thơ. Bước vào tuổi 20, tôi thử mình với hương hoa linh lan trong Dior Diorissimo và nó khiến tôi nhớ đến những bó dạ lan hương tỏa mình trước cửa một nhà hàng ở New York vào những ngày cuối Đông chuyển mình sang Xuân.

 

Tôi yêu mùi hương cỏ cây của Strange Invisible Perfumes mang tên Dimanche ("Sunday," en français) và thật thư thái mỗi lần hít phải. Nó không đơn thuần là tổ hợp các nốt hương hoa diên vĩ, hoa hồng hay mật ong mà là cái mùi giống hương cỏ khô như đưa tôi trở về nông trại vùng Kansas của ông bà. Nhưng hồi cuối, tôi cũng đã cảm cho mình một hương thơm thật khó tả, nó không quá nồng nàn nhưng đủ khiến người khác nhớ tới mỗi khi tôi đến hoặc rời đi.

 

Cái thuật ngữ về hậu của mùi hương, “Sillage” - tạm dịch “độ khuyếch  tán” có lẽ là khía cạnh dễ hiểu lầm nhất trong quy trình chế tạo nước hoa. Nhiều người liên tưởng và cho rằng, sự hiện diện của mùi hương có thể áp đảo cả một căn phòng nhưng thực sự tế hoàn toàn khác. Vì theo khái niệm thì độ khuyếch tán mang ý nghĩa rất đẹp. Từ “sillage” trong tiếng Pháp có nghĩa nghĩa “thức tỉnh - wake” như chiếc thuyền lướt nhẹ qua làn nước. Tôi thích hình ảnh vết mòn của máy bay lướt qua bầu trời như có gì treo trong không trung, mơ hồ rồi biến mất.

 

Theo Sophie Labbé: “Sillage là sự tỏa ra hay bùng nổ của mùi hương”. Khứu giác sẽ ghi nhận các mùi hương như Beauty của Calvin Klein, Jasmin Noir của Bvlgari, Very Irrésistible của Givenchy. Những mùi hương này có cường độ khác nhau; sillage nhiều hơn cả hương toát ra. Bạn dễ dàng cảm nhận nó nhưng bạn không bị choáng ngợp bởi nó”.

 

Hương thơm không nhất thiết là thứ gì đặc biệt, có khả năng tàng hình hay khó phai. Để có cái hậu, thành phần mùi hương nước hoa có thể đậm nhạt khác nhau với hương hoa, trái cây, gỗ và ngọt, cay. Nó tỏa ra khi nước hoa dần khô lại, lúc đó ta sẽ thấy mùi hương đậm hơn với những nốt xạ hương, va ni, hỗ phách nhưng đôi khi nó cũng dễ toát ra ngay từ hương đầu hay hương giữa. “Độ khuyếch tán - sillage” là kết quả sau khi nước hoa khô lại, được hỗ trợ và tinh chỉnh theo thuật giả kim. Mặc dù có những nốt hương tự nhiên dễ khuyếch tán hơn như sự khác biệt giữa hương cam quýt và xạ hương đã tạo nên một hương thơm êm dịu chủ đạo thường được các nhà chế tác nước hoa nhào nặn để cân bằng giúp những nốt hương nhẹ lưu lại lâu hơn và vừa đủ để giữ mùi bền hơn.

 

“Nước hoa là tổng hợp các thành phần hóa học phức tạp gồm nhiều phân tử tương tác khác nhau”, theo Pascal Gaurin - Chuyên gia sáng chế nước hoa International Flavors & Fragrances, New York. Pascal - Tác giả của những dòng hương Harajuku Lovers LoveMichael Kors Very Hollywood nổi tiếng giải thích: “Nước bốc hơi ở 100 độ C nhưng nếu bạn thêm vào nó một thành phần khác sẽ ngay lập tức thay đổi ngưỡng sôi cao hoặc thấp hơn. Với thành phần dễ bốc hơi như tinh dầu cam, chanh sẽ tỏa nhanh trong không khí và rất dễ nhận biết. Để cho mùi hương kéo dài lâu thì sẽ thêm vào một số thành phần để tỷ lệ bốc hương trở nên chậm lại".

 

Sillage có nhiều cấp độ khác nhau và nó giúp ta ngửi ngay mùi hương nước hoa của ai trước đó. Có những mùi hương tỏa hương mạnh như Clive Christian C for Women, thậm chí cả một giờ sau mùi hương vẫn mạnh đến mức ta phải mở bớt cửa sổ sau khi đã xịt. Với những dòng nước hoa có sillage đậm, bùng nổ ngay lần xịt đầu tiên thì người dùng phải thật cá tính và tự tin vì nó không phải là mùi hương dành cho những kẻ nhu mì.

 

Cái mà người Pháp gọi parfums de peau hay hương trên da - nghĩa là nước hoa luôn có các thành phần khuyếch tán giữ mức độ gần với mùi hương cơ thể một cách tối thiểu. Khi đến với nước hoa Dimanche - loại nước hoa duy nhất có thể phân biệt bởi những người ở gần tôi. Nick Steward - người tiên phong phát triển của L'Artisan Parfumeur luôn tin vào sự khác biệt tiêu biểu của mùi hương, nó còn là cái thú hiện đại dành cho những ai yêu nước hoa. Theo Nick Steward: “Đối với những khách hàng nhất định, nó truyền tải cảm hứng sang trọng hơn tất cả. Họ muốn những thứ càng tinh tế, riêng tư hơn và nước hoa luôn là phụ kiện chọn lựa quan trọng cùng trang phục ngoài hào nhoáng”.

 

Có nhiều quan điểm phản biện về khái niệm quyến rũ như: “Mùi hương càng ít khuyếch tán, càng quyến rũ”. Theo Labbé: “Hương thơm càng kín đáo, đàn ôn càng đến gần hơn”. Hoặc, bà còn chỉ ra rằng: “Sẽ chẳng còn gì nếu mọi thứ cứ lộ hết ra bên ngoài. Một sillage êm ả mới chính là mùi hương của chính bạn. Nó không phải là thứ khiến người khác tiếp cận mà nó chỉ dành cho bạn". Với tôi, tôi có thể cảm một cách sâu sắc sự trầm lặng ở New York với những tòa nhà đông đúc choáng ngợp trong những khoảng lặng cảm xúc của mùi hương. Khi trên xe điện, nếu lỡ bắt gặp mùi chua của đôi chân thì hãy ngửi ngay mùi nước hoa còn phảng phất trên tay để kịp trở lại khu vườn Miền Nam nước Pháp. Chính khoảnh khắc ấy, ta sẽ hiểu hơn về sự diệu kỳ của sillage trên tay mình. Nó giúp ta lùi xa nhưng không hẳn phải rút khỏi thế giới.

 

Theo số đông các nhà chế tác nước hoa thì sillage lý tưởng nên giữ ở tầm trung: Không quá mạnh, không quá yếu. Nước hoa khuyếch tán vừa đủ để quảng bá mình. Bertrand Duchaufour của L'Artisan Parfumeur người cho rằng: “Gần như tất cả những mùi hương bán chạy ở Mỹ và Châu Âu đều có thể thấy rõ vệt hương. Vì khi một ai xức nó, họ đều muốn người khác đến gần và hỏi bạn xức nước hoa gì thế? Vệt hương chính là tiêu chuẩn đầu tiên ghi nhận thành công”. Điều đó, đả đúng với tiêu chí của nước hoa Thierry Muchler Angel và nó trở nên phổ biến bởi vì đủ mạnh để mọi người nhận ra.

Cùng một thời khắc, mùi hương có thể nhẹ nhàng tựa như dãi lông đuôi mèo mềm mại vuốt qua hay là phả vồ vã như cái quật đuôi mạnh mẽ của chú chó cưng. Nước hoa đặc biệt sẽ khuyếch tán hơn và kéo dài lâu hơn trên da ẩm hơn da khô. Hãy tưởng tượng, ta dễ nhận thấy mùi hương thật nhiều trong khí hậu ẩm. Cái vỗ nhẹ của eau de parfum sẽ khiến nước hoa tập trung và có xu hướng tỏa ít hơn so với eau de toillete. Vì vậy, khi chọn lựa nước hoa cũng nên tùy theo môi trường xung quanh. Ta sẽ ưu tiên chọn nước hoa có sillage êm dịu trong văn phòng hơn là trong buổi dạ tiệc. Và hãy ngừng ngửi mùi nước hoa của mình một khi mũi đã quen với nó.  Vậy, liệu đã đủ khẳng định nước hoa không để lại vệt hương khi ta đã rời đi là tốt hay không?

 

Rất nhiều người thích dùng tông hương mạnh nhưng không biết về nó. Theo Gaurin: “Thật khó để xác định sillage trong nước hoa chính bạn. Vì vậy, xem phản ứng của người xung quanh khi bạn dùng nước hoa rất quan trọng. Nếu người xung quanh tỏ vẻ nhăn mặt và lùi lại, điều đó ít hay nhiều sẽ giúp bạn nhận biết mùi hương đó ổn với bạn hay không". Labbé thì cho rằng: “Xịt nước hoa trong phòng, không phải trên da và trở lại phòng sau 10 phút. Nếu bạn vẫn nhận ra thì đó chính là sillage”.

 

Tôi từng thử một cách khoa học hơn bằng việc đi tới đi lui trước đồng nghiệp, khẽ phẩy phẩy tay và hỏi “Bạn có ngửi thấy không?”. Điều đó giúp khẳng định rằng mùi hương Dimanche yêu thích của tôi có sillage thấp. Và không lấy ngạc nhiên vì mùi hương nước hoa của tôi hoàn toàn tự nhiên theo xu hướng thoang thoảng. Trong tác phẩm Antony and Cleopatra của Shakespeare, khi các thành viên tam hùng thành Roma lần đầu ngửi thấy mùi hương vô hình, xa lạ đến từ thuyền của Nữ hoàng Ai Cập đã cho hay chính bà trong đó. Theo nữ hoàng, bà thực sự đã đẹp hơn khi khoác trên mình một mùi hương và chỉ cần ngửi là thấy đẹp, người khác sẽ liên tưởng từ mùi hương đến bạn. Chắc chắn chúng rất dễ nhận thấy ở đâu đó nhưng lại rất tinh tế, bí ẩn và khó nắm bắt.

 

Tôi thích âm hưởng của nước hoa nhưng tôi lại không thật thoải mái với mùi nước hoa có tần số sillage quá cao. Tôi không thích mùi hương nước hoa như phải hét lên rằng: “Tôi ở đây!”. Những gì tôi thích là nó cứ thì thầm nhắc “Tôi đã ở đây”. Tôi muốn nó cứ thoang thoáng phía sau như tấm mạn che nhẹ nhàng rồi biến mất nhưng lại lưu giữ dài lâu trong ký ức của ai kia.

 

(Nguồn: Elle.com, Dịch và Biên soạn)

Vân Anh - NuochoaTHAT.com.vn

FB: facebook.com/NUOCHOATHAT.VN

Để lại bình luận


Scroll
Sale

Không sẵn có

Hết hàng


Review khách hàng